22-10-2021Đội ngũ phát triển

/đội ngũ phát triển: Giải Đáp Về Hệ Thống Ghép Trận

Ghép Trận và Đấu Xếp Hạng là các cơ chế cốt lõi của Tốc Chiến, nhưng cách hoạt động thực sự của chúng ra sao? Trưởng nhóm thiết kế trò chơi, Josh Menke, sẽ hé lộ tấm màn bí mật về Điểm MMR, “hàng chờ thua cuộc” và lý giải tại sao đôi khi người chơi bậc Vàng và Lục Bảo lại được ghép vào cùng một trận đấu.

AUTHOR
  • Josh Menke

TỐC CHIẾN ĐO LƯỜNG KỸ NĂNG RA SAO?


Chúng tôi sử dụng một hệ thống xếp hạng để đo lường kỹ năng của người chơi. Hệ thống kỹ năng tạo ra một chỉ số với mục đích đưa ra dự đoán chuẩn xác nhất về khả năng chiến thắng trận đấu của người chơi. Chúng tôi gọi chỉ số này là điểm trình độ của người chơi, hay gọi tắt là điểm MMR. Điểm MMR cho chúng tôi biết trình độ "kỳ vọng" của người chơi trong trận đấu tiếp theo.

Hiện tại chúng tôi đang áp dụng 2 hệ thống MMR trong Tốc Chiến. Đấu Xếp Hạng sử dụng hệ thống nguyên bản và Đấu Thường sử dụng một phiên bản nâng cấp với khả năng dự đoán chính xác hơn nhiều về phe chiến thắng theo dữ liệu chúng tôi có được. Chúng tôi cũng có các kế hoạch để nâng cấp hệ thống MMR trong chế độ Đấu Xếp Hạng nhưng bởi vì xếp hạng của người chơi có liên hệ chặt chẽ với điểm MMR của họ, sẽ cần thêm thời gian để tích hợp hệ thống mới này.

ĐIỂM MMR HOẠT ĐỘNG RA SAO?

Chúng tôi sẽ không đề cập đến những cách tính toán cụ thể trong bài viết này, nhưng về cơ bản, đây chỉ là một phiên bản nâng cao hơn của hệ thống thường được sử dụng để đánh giá kỹ năng, chẳng hạn như Hệ thống của Arpad Elo. Ở trình độ cao, vào cuối mỗi trận đấu, điểm MMR của người chiến thắng sẽ tăng lên dựa trên độ khó của trận đấu và tương tự thì điểm của người thua sẽ giảm xuống. Trong một trận đấu cân bằng, điểm của tất cả người chơi sẽ đều tăng và giảm ở mức tương tự nhau, nhưng trong trận đấu một chiều, điều này còn phụ thuộc vào liệu kết quả trận đấu có nằm ngoài dự tính hay không.

Nếu kết quả hiển nhiên xảy ra, điểm MMR sẽ không thay đổi nhiều, nhưng nếu có kết quả bất ngờ thì nghĩa là điểm MMR của bên thắng đang hơi quá cao và bên thua lại quá thấp, do đó điểm MMR sẽ thay đổi nhiều hơn. Điểm MMR của bạn sẽ tiến gần về giá trị tương đương với kỹ năng của những người chơi có trình độ giống bạn. Đây là lý do chúng tôi cố gắng ghép bạn chơi cùng và đối đầu với những người chơi có mức kỹ năng đó

CÁC TRẬN ĐẤU ĐƯỢC GHÉP RA SAO?

Mục tiêu của hệ thống ghép trận là giúp đưa người chơi vào những trận đấu phù hợp nhất về mặt:

    • Đồng đội chơi tốt với mức kỹ năng gần giống bạn (điểm MMR của toàn đội ngang nhau)
    • Các trận đấu công bằng với cơ hội chiến thắng chia đều cho cả 2 đội (điểm MMR của đội đối thủ cũng tương đương)
    • Độ trễ thấp (ping)
    • Đồng thời cân nhắc tới cả các vị trí ưu tiên (nếu có thể)

    Khi nhấn Tìm Trận, bạn sẽ được đưa vào một nhóm những người chơi đang tìm trận trong cùng một chế độ. Sau đó, về cơ bản, hệ thống ghép trận sẽ lặp lại liên tục các bước sau mỗi giây để tìm trận cho tất cả người chơi:

    1. Chọn người chơi hay tổ đội đã chờ lâu nhất.
    2. Kiểm tra xem có đủ người chơi trong phạm vi điểm MMR trung bình thích hợp với người chơi hay tổ đội đó để tạo trận đấu hay không. Nếu không, hệ thống sẽ không tiếp tục tìm trận cho người chơi đó và thử lại các bước gần như ngay lập tức. Hệ thống cũng ưu tiên những người chơi tương đồng nhất mà hệ thống tìm thấy để tất cả mọi người được chơi cùng các đồng đội sở hữu kỹ năng tương tự, nếu có thể.
    3. Nếu tìm thấy đủ số người chơi, hệ thống sẽ tạo các tổ đội khả thi, đồng thời cân bằng mức điểm MMR ở cả hai đội, cũng như các vị trí ưu tiên. Điểm MMR từng đội được cân bằng nhằm chia đều cơ hội chiến thắng cho mỗi đội (xấp xỉ 50%).
    4. Khi tổ đội đã được tạo, hệ thống ghép trận sẽ kiểm tra lần cuối để đảm bảo rằng độ chênh lệch điểm MMR giữa hai đội nằm trong khoảng giới hạn xác định nhằm tránh diễn ra các trận đấu một chiều, nếu có thể. Nếu chênh lệch nằm ngoài giới hạn cho phép, trận đấu sẽ bị hủy và hệ thống sẽ quay lại bước (2) cho tới khi tìm được một nhóm khác cho người chơi/tổ đội đó, hoặc khi đã tìm hết người chơi.
    5. Khi trận đấu đã sẵn sàng, người chơi sẽ nhận được thông báo và có thể bắt đầu phần chọn trước trận đấu. Sau đó, hệ thống ghép trận sẽ quay lại bước (1) và chọn ra người chơi kế tiếp đã chờ lâu nhất.

    Trong bước 2, hệ thống ghép trận chỉ ghép người chơi với nhau nếu điểm MMR và xếp hạng của họ không chênh lệch nhau quá nhiều. Ban đầu, độ chênh lệch là khá nhỏ rồi sau mỗi giây, mức này sẽ tăng lên theo giá trị nhất định. Quá trình này sẽ diễn ra trong vòng 2 phút. Sau đó, khoảng cách Bậc Xếp Hạng và điểm MMR cho phép đã mở rộng đến mức tối đa và hệ thống sẽ duy trì trạng thái này trong 18 phút tiếp theo với tổng thời gian tìm trận có thể lên tới 20 phút. Lúc này, thời gian tìm trận sẽ kết thúc và phải bắt đầu lại. Lưu ý: Điều này có nghĩa tiếp tục chờ đợi sẽ luôn nhanh hơn là tìm trận từ đầu trong khoảng thời gian 20 phút đó, vì với mỗi lần tìm lại, bạn sẽ phải chờ hệ thống mở rộng lại trong 2 phút.

      TẠI SAO TÔI BỊ GHÉP VÀO TRẬN ĐẤU KHÔNG CÂN BẰNG?

      Có một số yếu tố có thể khiến người chơi cảm thấy trận đấu không cân bằng:

      • Hiệu ứng lăn cầu tuyết: Chúng tôi có chung triết lý về hiệu ứng lăn cầu tuyết như LMHT trên PC: “Xét về khía cạnh thiết kế, chúng tôi muốn LMHT là một trò chơi mà ở đó, người chơi có thể chiến thắng bằng cách tận dụng một lợi thế nhỏ. Khi phát huy thắng lợi nhỏ, người chơi có thể chiếm ưu thế sớm và rồi đôi khi là quyết định cả kết quả của trận đấu.” Vì vậy, tuy rằng trên thực tế hai đội có trình độ ngang nhau nhưng do diễn tiến trận đấu, cuối cùng người chơi lại không cảm thấy đây là cặp đấu cân bằng.
      • Đội hình: Một số tướng, chẳng hạn như sát thủ và pháp sư, thường có thể gây ra lượng sát thương lớn trong khoảng thời gian rất ngắn. Vì vậy, nếu phải đối đầu với Rengar đang "xanh" và tướng này ăn được double kill trong đường Rồng, có thể bạn sẽ cảm thấy mình có ít khả năng lội ngược dòng dù trên thực tế kỹ năng của bạn cũng chẳng kém cạnh gì.
      • Chênh lệch MMR: Hệ thống ghép trận đã không thể giữ cho điểm MMR của những người chơi trong trận đấu cân bằng như mong muốn (xem #2 trong phần cách hoạt động của hệ thống ghép trận). Hiện nay, chúng tôi đã chứng kiến các trường hợp người chơi gặp khó khăn trong việc tìm trận và đã phải gia tăng khoảng chênh lệch cho phép với toàn bộ người chơi thì mới tìm được trận cho họ. Điều này có nghĩa rằng để người chơi tìm được trận, chúng tôi đã phải nới rộng khoảng chênh lệch điểm MMR cho phép đối với toàn bộ người chơi. Việc này có thể dẫn tới các trận đấu với chênh lệch điểm MMR lớn hơn so với mức chúng tôi mong muốn. Trong tương lai gần, chúng tôi có kế hoạch điều chỉnh những khoảng chênh lệch đó một cách linh hoạt hơn, tùy chỉnh cho từng người chơi, thay vì phải nới rộng cho tất cả mọi người. Điều này sẽ giúp đa số các trận đấu trở nên cân bằng nhất có thể cho người chơi.
      • Dự đoán MMR: Hệ thống đôi khi xác định nhầm kỹ năng của những người chơi trong trận đấu. Nếu hệ thống kỹ năng nghĩ rằng một người chơi có trình độ cao hoặc thấp hơn so với thực tế thì cơ chế ghép trận vẫn sẽ hoạt động bình thường nhưng trận đấu sẽ không cân bằng như mong đợi. Như đã thảo luận ở trên, việc nâng cấp MMR mà chúng tôi đang áp dụng cho chế độ Đấu Thường sẽ giảm khả năng xảy ra điều này, dựa vào mức độ dự đoán chính xác của hệ thống mới về đội chiến thắng trong mỗi trận đấu. Sự cải thiện này cũng sẽ được áp dụng vào chế độ Đấu Xếp Hạng, giúp toàn bộ người chơi có trải nghiệm trận đấu tốt hơn.
      • Trận đấu đen đủi: Chỉ là người chơi đang có một trận đấu tệ và phong độ của họ không tốt như mọi khi. Chẳng ai có thể duy trì trình độ của mình trong mọi trận đấu. Trên thực tế, trận trước người chơi có thể ở bậc Lục Bảo nhưng trận sau chỉ còn là bậc Vàng thôi. Khi điều này xảy ra, một trận đấu dường như cân bằng có thể trở thành một chiều ngay cả khi không có hiệu ứng lăn cầu tuyết.

      TẠI SAO LẠI CÓ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐẤU XẾP HẠNG VÀ ĐẤU THƯỜNG?

      Hệ thống ghép trận không xem xét tới xếp hạng khi ghép các trận đấu thường. Chúng tôi cảm thấy rằng cách chơi giữa các chế độ là không giống nhau nên đấu thường và ARAM có hệ thống điểm MMR khác biệt so với đấu xếp hạng. Ví dụ, người chơi trong chế độ đấu thường có thể muốn thử lối chơi hoặc hướng lên đồ khác thường hay trải nghiệm tướng mới chỉ để cho vui mà thôi. Việc tách biệt các hệ thống MMR là để chỉ số này có thể phản ánh đúng mục đích khác nhau của người chơi trong mỗi chế độ.

      TẠI SAO TÔI LẠI BỊ CHUNG ĐỘI VỚI NGƯỜI CHƠI XẾP HẠNG THẤP?

      Một vấn đề xảy ra hiện nay là vì chúng tôi đang cố gắng ghép trận dựa trên cả điểm MMR và xếp hạng, người chơi có thể bị buộc phải chờ đợi lâu hơn mức cần thiết để được ghép vào một trận đấu công bằng do chưa đạt được một trong hai điều kiện này. Ví dụ, một người chơi bậc Bạc, nhưng lại có điểm MMR ngang bậc Kim Cương, sẽ gặp khó khăn khi tìm trận đấu vì có ít người chơi với điểm MMR giống họ ở bậc Bạc. Để đảm bảo rằng mọi người chơi đều tìm được trận đấu, chúng tôi đã phải nới rộng khoảng chênh lệch xếp hạng cho phép, dẫn tới việc tổ đội của bạn có khoảng cách rõ rệt về xếp hạng.

      Tuy nhiên, miễn là điểm MMR chính xác và độ chênh lệch thấp, trận đấu vẫn sẽ mang tính công bằng. Như đã đề cập ở trên, chúng tôi sẽ sớm cho ra mắt hệ thống MMR chính xác hơn trong chế độ Đấu Xếp Hạng, vì vậy, trong các trường hợp có chênh lệch Xếp Hạng lớn, bạn vẫn sẽ thấy rằng những người chơi đó có trình độ tương tự như bạn.

      Khi hệ thống MMR trở nên chính xác hơn, chúng tôi sẽ loại bỏ hoàn toàn việc ghép trận dựa trên Xếp Hạng và tập trung vào điểm MMR, giúp thời gian tìm trận ngắn hơn nhiều và các trận đấu cũng sẽ công bằng hơn. Khi bạn được ghép với những người chơi có Xếp Hạng thấp hơn, một biểu tượng đặc biệt sẽ hiển thị bên cạnh họ khi điểm MMR của họ ngang bằng với những người chơi khác trong trận đấu và nhìn chung, họ sẽ vẫn chơi tốt. Nếu không thì hãy tham khảo phần trên về các trận đấu không cân bằng.

      TẠI SAO LẠI CHO TÔI VÀO “HÀNG CHỜ THUA CUỘC”?

      Câu trả lời ngắn gọn là chúng tôi không làm vậy. Không hề có “hàng chờ thua cuộc” và hệ thống ghép trận không hay biết gì về chuỗi trận của bạn. Hệ thống ghép trận luôn hoạt động theo cùng một phương thức mà không xét đến chuỗi trận hiện tại hoặc thậm chí tỷ lệ thắng của bạn (yếu tố mà hệ thống này cũng không sử dụng).

      Hãy lưu ý rằng bản thân chuỗi trận là hoàn toàn bình thường, ngay cả trong một hệ thống hoàn toàn công bằng. Chuỗi trận dài thì thường ít gặp hơn, nhưng thậm chí vẫn có thể có cả chuỗi thua 10 trận với xác suất 10% trong tổng số 100 trận.

      Câu trả lời phức tạp hơn là một số khía cạnh của hệ thống MMR cũ có thể dẫn đến việc điểm MMR của người chơi được đánh giá hơi cao và từ đó, có khả năng gây ra thêm vài trận thua nữa. Tuy nhiên, ảnh hưởng này là khá nhỏ và có thể được loại bỏ hoàn toàn với hệ thống MMR nâng cấp sẽ ra mắt trong Bản Cập Nhật 2.6. Trong chế độ Đấu Thường mà có chuỗi trận thì, ờm, cũng là chuyện bình thường ấy mà.

      TỪ BẬC KIM CƯƠNG TRỞ LÊN, TẠI SAO TÔI LẠI NHẬN ĐƯỢC ÍT ĐIỂM CHIẾN THẮNG HƠN?

      Có 2 nguyên nhân khiến ĐCT bạn nhận được bị ít hơn; và có khả năng là kết hợp cả hai nguyên nhân này:

      • Bạn không thường xuyên giành chiến thắng như những người chơi đồng hạng khác khi phải đối đầu với các đối thủ có cùng mức điểm MMR, vì vậy, điểm MMR của bạn đã giảm xuống thấp hơn mức điểm MMR trung bình theo xếp hạng của bạn. Do điểm MMR của bạn đã giảm, những đối thủ bạn gặp phải cũng sẽ có trình độ thấp hơn mức trung bình theo xếp hạng của bạn và do đó, bạn sẽ nhận được ít ĐCT hơn khi chiến thắng bởi vì các trận đấu của bạn "dễ thở" hơn.

        Cách "khắc phục" tình trạng này là duy trì tỷ lệ thắng hơn 50% trong một khoảng thời gian liên tục. Nhờ vậy, mức điểm MMR của bạn sẽ được nâng lên ngang bằng với xếp hạng hiện tại (hoặc cao hơn) và giúp bạn nhận được nhiều ĐCT hơn. Khi đó, bạn sẽ không cần phải tiếp tục duy trì tỷ lệ thắng hơn 50% trong các trận đấu để có thể leo hạng. Trên thực tế, nếu điểm MMR của bạn cao hơn nhiều so với đa số người chơi đồng hạng, bạn chỉ cần thắng 50% các trận đấu là có thể thăng hạng nhanh chóng.

        Lưu ý: Điều này đương nhiên sẽ xảy ra khi bạn thăng lên Hạng mới. Điểm MMR của bạn có thể cao so với người chơi Cao Thủ, nhưng có thể chỉ là trung bình so với người chơi Đại Cao Thủ. ĐCT nhận được sẽ ổn định trong khoảng +/-15 khi Xếp Hạng của bạn gần với đa số người chơi sở hữu điểm MMR giống bạn.
      • Bạn cũng sẽ nhận thấy ĐCT nhận được giảm đi nếu điểm MMR của các người chơi đồng hạng cao hơn điểm MMR của bạn. Trong suốt mùa giải, nếu những người chơi đồng hạng với bạn cải thiện kỹ năng nhanh hơn bạn thì dù điểm MMR của bạn trên thực tế không giảm, nhưng điểm MMR của tất cả những người khác đều đã tăng lên. Điều này tạo ra tình huống tương tự như mục trước, và giải pháp vẫn là tăng điểm MMR của bạn bằng cách chiến thắng hơn 50% số trận cho đến khi ĐCT nhận được ổn định hoặc tăng trở lại.

      TẠI SAO KHÔNG SỬ DỤNG MỘT CHỈ SỐ THAY VÌ CẢ XẾP HẠNG VÀ ĐIỂM MMR?

      Câu trả lời ngắn gọn là: Điểm MMR là phương thức đo lường tốt nhất của chúng tôi về trận đấu SẼ diễn ra và xếp hạng là phần thưởng cho kết quả THỰC SỰ của trận đấu. Chúng tôi có thể dự đoán trình độ của người chơi, nhưng chỉ khi họ thể hiện được tốt như mong đợi thì chúng tôi mới cho họ thăng hạng. Nếu người chơi mất nhiều điểm MMR hơn dự đoán, họ sẽ bị giáng xuống hạng thấp hơn cho tới khi chứng minh được rằng mình xứng đáng với Xếp Hạng đó. Tương tự, nếu người chơi chứng minh được rằng mức điểm MMR của họ là sai thông qua việc chiến thắng nhiều trận hơn dự đoán, họ sẽ xứng đáng nhận được Xếp Hạng cao hơn.